Tại Sao Tóc Đức Phật Lại Xoăn, Đức Phật Có Để Tóc Hay Không, Tướng Nhục Kế Là Gì

Nhân mùa Phật đản, tôi gồm xem tập phim Cuộc đời Đức Phật khôn xiết cảm cồn và trung tâm đắc. Mặc dù nhiên, sau khi xem phim xong, có hai sự việc mà tôi không hiểu, kính nhờ vào quý Báo vui mắt giải thích. Một là, bởi vì sao Đức Phật sau khi thành đạo (và tượng Phật) vẫn còn đấy tóc, trong khi những đệ tử xuất gia thì cạo tóc? nhị là, trong phim có nói đến bữa ăn cuối cùng của Đức Phật dường như là bị đầu độc? lý do Đức Phật ngoài ra bị đầu độc?

(PHÁP THIỆN, kedie...

Bạn đang xem: Tại sao tóc đức phật lại xoăn


Bạn Pháp Thiện thân mến!

Theo lịch sử vẻ vang Đức Phật đam mê Ca, sau khi vượt thành Ca-tì-la-vệ, Ngài đã cắt tóc xuất gia. Đến lúc đắc đạo, hóa độ đệ tử, thành lập Tăng đoàn, chũm Tôn và những Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni mỗi nửa tháng phần lớn cạo tóc và có hình tướng mạo “đầu tròn, áo vuông”. Sở dĩ câu hỏi tạo hình Đức Phật tất cả tóc là do thể hiện tướng nhục kế và tướng tóc xoăn về bên phải của Ngài.

Nhục kế, theo trường đoản cú điển Phật học tập Huệ quang (tập IV, tr.3384), Phạn ngữ Usnisa, Hán dịch Phật đảnh, Đảnh nhục kế tướng, … là giết xương (có sách nói búi thịt) trên đảnh của Đức Phật nổi cao lên như búi tóc (kế), 1 trong 32 tướng Đại trượng phu của chư Phật. Trong tướng nhục kế, gồm cái đỉnh điểm mà tất cả trời fan đều quan trọng thấy được nên người ta gọi là Vô kiến đảnh tướng. Nhục kế với vô loài kiến đảnh tướng tá là tướng hảo thể hiện trí tuệ của chư Phật.

Khi chế tạo ra hình, vẽ tranh tuyệt tạc tượng Đức Phật thì tướng tá nhục kế (búi làm thịt nhô cao), vô loài kiến đảnh tướng với tướng tóc xoăn thành vòng theo hướng bên đề nghị (cùng những tướng tốt khác) buộc phải được khắc họa nổi bật, diễn đạt rõ nét, vì thế ta thấy Ngài còn tóc.


Về bữa ăn sau cùng của Đức Phật, căn cứ vào ghê Trường cỗ (số 16, khiếp Đại chén Niết-bàn) thì vậy Tôn biết rất rõ và trọn vẹn chủ rượu cồn thọ dụng bữa tiệc này: “Và rứa Tôn buổi sáng đắp y, mang theo y bát, thuộc với bọn chúng Tỳ-kheo mang lại nhà thợ fe Cunda, khi đến dứt liền ngồi trên vị trí đã soạn sẵn. Sau khoản thời gian ngồi, nuốm Tôn nói cùng với thợ sắt Cunda:

- Này Cunda, loại mộc nhĩ vẫn soạn sẵn, hãy dọn mang đến ta. Còn những món ăn khác đang soạn sẵn, một số loại cứng và nhiều loại mềm, hãy dọn cho cái đó Tỳ-kheo.

- Xin vâng, bạch cố kỉnh Tôn!

Thợ fe Cunda vâng lời rứa Tôn, dọn cho nạm Tôn những món mộc nhĩ sẽ soạn sẵn, cùng dọn cho chúng Tỳ-kheo các món ăn uống khác, loại cứng và nhiều loại mềm.

Rồi chũm Tôn nói cùng với thợ fe Cunda:

- Này Cunda, món nạp năng lượng mộc nhĩ còn lại, ngươi hãy lấy chôn vào một trong những lỗ. Này Cunda, Ta không thấy một ai nghỉ ngơi cõi Trời, cõi Người, làm việc Ma giới, sinh sống Phạm thiên giới, ko một fan nào trong chúng Sa-môn và chúng Bà-la-môn, giữa những Thiên, Nhân, ăn uống món nấm mèo này mà rất có thể tiêu hóa được, trừ Như Lai.


- Xin vâng, bạch cầm cố Tôn!

Thợ sắt Cunda vâng theo cố gắng Tôn, đem chôn món ăn uống mộc nhĩ còn lại vào một trong những lỗ, đi mang lại chỗ thay Tôn, đảnh lễ Ngài và ngồi xuống một bên. Rồi cầm cố Tôn thuyết pháp cho thợ fe Cunda sẽ ngồi xuống một bên, khích lệ, làm cho phấn khởi, khiến cho tâm hoan tin vui rồi từ địa điểm ngồi vực dậy và ra đi.

Sau khi dùng cơm của thợ fe Cunda, nỗ lực Tôn bị nhiễm căn bệnh nặng, bệnh lỵ huyết, đau khổ gần như mang lại chết, và nắm Tôn chánh niệm tỉnh giấc giác, nhẫn nại, chịu đựng cơn bệnh”.

Và cũng trong ghê Trường bộ (số 16, gớm Đại chén Niết-bàn), Đức Phật đang dự liệu trước các đồn đoán (bị đầu độc) hoàn toàn có thể xảy ra cho Cunda yêu cầu dặn Tôn mang Ananda:

“Này Ananda, rất hoàn toàn có thể có người tạo nên thợ sắt Cunda ăn năn hận: ‘Này Hiền trả Cunda, thiệt không công dụng gì mang lại ngươi, thiệt là tai hại mang lại ngươi, bởi vì Như Lai sử dụng bữa ăn ở đầu cuối từ ngươi cúng dường, với nhập diệt’.

Này Ananda, cần được làm xua tan sự hối hận ấy của thợ sắt Cunda: ‘Này hiền đức giả, thật là công đức đến bạn, do được Như Lai dùng bữa ăn sau cuối từ chúng ta cúng dường, cùng nhập diệt. Này Hiền mang Cunda, tôi từ bỏ thân nghe, tự thân lãnh thọ khẩu ca này của chũm Tôn: tất cả hai sự cúng dường siêu thị nhà hàng đồng một trái báo, đồng một dị thục quả, quả báo béo hơn, tiện ích hơn những sự thờ dường nhà hàng ăn uống khác? núm nào là hai? Một là bữa ăn trước lúc Như Lai bệnh Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác, nhì là bữa ăn trước lúc Như Lai diệt độ Niết-bàn giới, không còn di tận hưởng sinh tử. Hai bữa ăn này đồng một quả báo, đồng một dị thục quả, quả báo béo hơn, công dụng hơn các sự thờ dường ẩm thực ăn uống khác. Nhờ hành vi này, Đại đức Cunda sẽ tiến hành hưởng tuổi thọ; nhờ hành động này, Đại đức Cunda sẽ tiến hành hưởng sắc đẹp; nhờ hành động này, Đại đức Cunda sẽ tiến hành hưởng an lạc; nhờ hành động này, Đại đức Cunda sẽ được hưởng danh tiếng; nhờ hành vi này, Đại đức Cunda sẽ được hưởng cõi trời; nhờ hành động này, Đại đức Cunda sẽ tiến hành hưởng uy quyền’.


Này Ananda, rất cần được làm đến thợ fe Cunda tiêu tan ân hận hận”.

Như vậy, hoàn toàn có thể nói, quan điểm của đạo diễn phim cuộc sống Đức Phật (mà các bạn xem - có tương đối nhiều phim vấn đề này) về bữa ăn cuối cùng của Đức Phật ngoài ra bị đầu độc là không nên với kinh.

Xem thêm: Chi phí phục hồi tóc nữ giá bao nhiêu cho tóc nữ? nhuộm phục hồi bao nhiêu tiền để tóc khỏe mạnh

Tại sao trong các chùa tượng và hình ảnh của các đức Phật thì bao gồm để tóc xoắn, vẫn khi các tu sĩ bắt buộc cạo đầu trọc, xin thầy giải thích giúp nhỏ hiểu rõ.


HỎI:

Tại sao trong các chùa tượng và hình ảnh của những đức Phật thì tất cả để tóc xoắn, đang khi những tu sĩ đề xuất cạo đầu trọc, xin thầy lý giải giúp con hiểu rõ ạ?

ĐÁP:

Ở tuổi 29, Thái tử vớ Đạt Đa đã từ bỏ cơ hội làm vua và quyết tra cứu kiếm con đường chân lý. Ngài quá thành Ca tỳ la vệ và khi qua ngoài sông A-nô-ma, thái tử vớ Đạt Đa đã dùng thanh gươm cạo sạch râu tóc và gởi râu tóc đó cho tất cả những người hầu là Xa-Nặc đem đến hoàng cung trình với đức vua Tịnh Phạn rằng thái tử tất Đạt Đa không chết đi mà người đang tìm tuyến phố chân lý cùng hẹn ngày tái ngộ.

*

Trong 6 năm tu khổ hạnh thì Thái tử ko cạo tóc bởi tu khổ hạnh với không bận lòng đến hình dáng của mình. Nhưng sau thời điểm giác ngộ, từng tháng đức Phật đa số cạo đầu và những đệ tử của Ngài cũng cạo đầu theo.

Có lần ông phật dạy những tu sĩ, mỗi ngày và về tối thiểu nửa tháng sờ bên trên đầu mình nhằm biết rất rõ là mình không còn tóc nữa và trở thành đầu trọc này đổi thay thông điệp: vì tôi là người xuất gia từ bỏ cái răng, mẫu tóc vốn là gốc nhỏ người; tôi bắt buộc trở thành là một trong thánh nhân. Tôi đề xuất phấn đấu để trở thành nhân cách quan trọng đặc biệt hơn những người dân phàm tục khác. Với râu tóc được đức phật ví như là hình tượng của fan đời, của các hành vi phàm, của lối sinh sống phàm và cạo râu tóc là thông điệp vượt trên lối sống phàm đó.

Các nghệ nhân bao gồm thợ điêu khắc chạm trổ và các họa sĩ khi khắc va và vẽ tượng hay ảnh của Đức Phật thì nhờ vào 32 tướng mạo đại nhân được tế bào tả trong các Kinh. 1 trong những 32 tướng tá đại nhân nhưng mà đức Phật gồm là tướng tóc xoắn nhưng theo nhân tướng học tập Ấn độ là hình tượng của fan thông minh. Với theo một số trong những kinh sách, đức Phật có tướng tốt nhục kết và tóc xoăn thành vòng theo chiều bên phải nên những khi tạc tượng, xuất xắc vẽ tranh hình ảnh ngài, tướng tá nhục kế và tóc xoăn hình trôn ốc được xung khắc họa rất nổi bật khiến bọn chúng ta được xung khắc họa rất nổi bật khiến bọn họ thấy như chỉ có những Tỷ kheo cùng Tỷ kheo ni bắt đầu cạo tóc, còn Phật thì không.

Đó là nhân tướng mạo học, còn khi ông phật đi xuất gia cho đến lúc ngài mệnh chung thì tiên phật cạo tóc hầu hết mỗi tháng. Tuy thế vì họ quen 32 tướng mạo đại nhân đó mà ở trung quốc và vn thường dịch trơ trọi là 32 tướng tốt cho nên những khi nắn tượng với vẽ hình ông phật thì người ta vẫn quen bài toán để tóc cho Ngài để dấn mạnh.

 

Nhục kế, theo Từ điển Phật học tập Huệ Quang (tập IV, tr.3384), Phạn ngữ Usnisa, Hán dịch Phật đảnh, Đảnh nhục kế tướng, Đảnh vạc nhục cốt thành tướng… là thịt xương (có sách nói búi thịt-nhục) bên trên đảnh của Phật nổi cao lên như búi tóc (kế), một trong các 32 tướng mạo Đại trượng phu của chư Phật.

Theo Phật bản Hạnh Tập Kinh (q.9), nhục kế trên đảnh Phật cao rộng, bằng phẳng tốt đẹp. Kinh Tam Thập Nhị Tướng (Trung A Hàm) ghi, bên trên đảnh của bậc Đại nhân gồm tướng nhục kế tròn đầy. Kinh Quán Vô Lượng Thọ (q.thượng) diễn đạt nhục kế trên đảnh Phật như hoa Bát-đầu-ma, bên trên nhục kế bao gồm một bình báu đựng các thứ ánh sáng, hiện toàn bộ Phật sự. Kinh Brahmayu (Trung cỗ kinh), kinh Tướng (Trường cỗ kinh) hầu như ghi dìm tướng tốt nhục kế nhô lên ở trên đỉnh đầu của Phật.

Chư Phật và tình nhân tát đều phải có tướng nhục kế, cơ mà tướng nhục kế của chư Phật thù chiến hạ hơn chư người yêu tát không hề ít lần. Tướng nhục kế ra đời nhờ công đức tu hành vào vô lượng đời kiếp sống quá khứ. Kinh Bảo cô gái Sở Vấn (q.4) ghi, chư Phật có tướng nhục kế nhờ các đời thừa khứ biết kính thờ nhân từ Thánh và những bậc tôn trưởng.

Kinh Vô Thượng y (q.hạ) ghi, ngoài bài toán tu thập thiện, bồ tát còn hóa độ dẫn dắt chúng sanh tu hành, thấy fan tu hành ngay tắp lự hoan tin vui khen ngợi, lại dùng tư tâm vô lượng từ bỏ bi hỷ xả cơ mà phát chổ chính giữa hoằng hóa, nhiếp dẫn bọn chúng sanh về bên Chánh pháp. Nhờ đa số nghiệp nhân này mà thắng lợi tướng tốt nhục kế nổi cao lên tự nhiên thành búi tóc. Ko kể ra, một trong những kinh luận khác nói nhờ các nhân duyên như bố thí, trì giới, thiền định… mà thắng lợi tướng hảo này.

Trong tướng tá nhục kế, bao gồm cái đỉnh điểm mà toàn bộ trời bạn đều tất yêu thấy được nên gọi là vô con kiến đảnh tướng. Quán Phật Kinh (q.3) ghi, búi tóc thịt trên đỉnh đầu Đức Phật có mặt vạn ức ánh sáng, lớp lớp ánh nắng lần lượt chiếu rọi cho tới vô lượng nỗ lực giới. Các trời người và thập địa người tình tát cũng chẳng thể thấy. Vô kiến đảnh tướng tá cũng là 1 trong trong 80 vẻ đẹp của ráng Tôn. Kinh Ưu Bà Tắc Giới (q.1) mang đến biết, vô kiến đảnh tướng giành được nhờ công đức vào vô lượng đời kiếp rất nhiều lễ bái tất cả Thánh hiền, sư trưởng, thân phụ mẹ, tôn trọng khen ngợi, cung kính cúng dường.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

BÀI XEM NHIỀU

  • (giải mã) tại sao không được chải tóc trên xe khách, gội đầu sau 9 giờ đêm

  • Những kiểu tóc nam sao hàn quốc Đẹp Được giới trẻ thích nhất hiện nay

  • Tóc mới duỗi bị cong phải làm sao, 8 mẹo chăm sóc tóc duỗi tại gia chuẩn salon

  • Tại sao không Được chẻ tóc 5 5, có nên chải tóc sau khi tắm

  • Tại sao tóc uốn bị xù do đâu? khắc phục như thế nào đúng cách?

  • Sợi tóc rơi vào mắt trẻ sơ sinh có sao không, xử trí khi vật lạ rơi vào mắt trẻ nhỏ

  • Vì sao tóc uốn không xoăn ? lý do tóc uốn hay rối không vào nếp

  • Tóc ướt ngồi quạt có sao không, gội đầu xong có nên ngồi trước quạt